TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.

Theo kế hoạch của UBND TP HCM, đến 2030, logistics được định vị là ngành có vị trí, vai trò quan trọng trong kinh tế địa phương và từng bước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để triển khai, thành phố sẽ đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng logistics và cảng biển, tăng kết nối các trung tâm kinh tế, công nghiệp, thương mại dịch vụ, phân phối của Đông Nam bộ và vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đầu tàu kinh tế này ưu tiên triển khai các dự án ứng dụng công nghệ 4.0, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và sử dụng năng lượng tái tạo.

Tầm nhìn đến 2045, TP HCM muốn logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn, giá trị gia tăng cao và có khả năng cạnh tranh quốc tế. Thời điểm đó, địa phương kỳ vọng trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ châu Á và thế giới.

Cảng Cát Lái, Thành phố Thủ Đức, TP HCM vào 28/10/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Cảng Cát Lái, Thành phố Thủ Đức, TP HCM, tháng 10/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

TP HCM dẫn đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh logistics (LCI) cấp tỉnh do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics (VLA) cùng Viện Nghiên cứu & Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) và Dream Incubator (DI) công bố cuối năm ngoái.

Nơi đây có khoảng 9.600 doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ logistics, chiếm 36,7% đơn vị ngành này cả nước. Về cơ sở hạ tầng, thành phố có cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với tần suất cất - hạ cánh cao nhất cả nước, xấp xỉ 260.000 lượt và hành khách đạt 42 triệu lượt (gấp rưỡi so với công suất khai thác thiết kế) vào 2023.

Với đường biển, Cát Lái là cảng biển lớn nhất cả nước với công suất 6,4 triệu TEU mỗi năm. Hàng hóa qua cảng này chiếm 85% tổng sản lượng các cảng phía Nam và 50% cả nước. TP HCM đang nghiên cứu xây dựng cảng Cần Giờ có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lên tới 250.000 DWT (24.000 TEU), vốn đầu tư gần 5,5 tỷ USD.

Theo số liệu từ Cục Thống kê TP HCM, 8 tháng đầu năm, tổng doanh thu các dịch vụ logistics đạt gần 289.400 tỷ đồng, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, vận tải hàng hóa tăng 12,3%; dịch vụ kho bãi, hỗ trợ vận tải... gần 54%.

Năm nay thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5-8%. Để đạt mục tiêu này, TP HCM đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy đầu tư công, dịch vụ tiêu dùng trong nửa cuối năm.

Nguồn : vnexpress

  

Tin tức liên quan

Logistics xanh
Tin tức CNTT766 Views

Logistics xanh

Hướng đi mới cho sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh ...

5 xu hướng tác động đến thị trường logistics năm 2024
Tin tức CNTT898 Views

5 xu hướng tác động đến thị trường logistics năm 2024

AI sáng tạo, giao hàng nhanh, các giải pháp trên đám mây... sẽ dẫn đường cho ngành logistics hướng đ ...

5 xu hướng logistics trong năm 2023
Tin tức CNTT1441 Views

5 xu hướng logistics trong năm 2023

Các chuyên gia dự báo chuỗi cung ứng và logistics sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều gián đoạn vào năm 20 ...