Tránh thất thoát từ nhân viên - Bài toán khó cho người quản lý

26/12/2016 496 Views

Nhân viên bán hàng là người trực tiếp làm việc với khách hàng, thu chi và tổng hợp doanh số kinh doanh, do đó việc thất thoát, gian lận là khó tránh khỏi. Chủ cửa hàng ít có mặt khiến cho việc kiểm soát vô cùng khó khăn. Ngoài ra, việc kiểm soát này vô tình gây ra áp lực đối với nhân viên dẫn đến suy giảm hiệu suất làm việc.

Nhiều chủ cửa hàng đã chủ động tìm đến WINTA là bởi vì phần mềm không những giúp cho quy trình bán hàng nhanh chóng, chính xác mà còn là giải pháp hiệu quả để quản lý nhân viên,
tránh thất thoát trong nhà hàng
 
1. Quản lý bằng cách phân quyền người sử dụng
 
Với phần mềm quản lý bán hàng, mỗi nhân viên có một tài khoản riêng để sử dụng và được phân quyền cụ thể. Ví dụ nhân viên bán hàng chỉ được phép thực hiện tác vụ bán hàng, xem lại các đơn hàng, tạo hóa đơn.
Việc phân quyền này giúp nâng cao tính trách nhiệm và kỷ luật của mỗi nhân viên, ngoài ra giúp các chủ cửa hàng quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả hơn. Không xảy ra tình trạng nhầm lẫn các đơn hàng, doanh số giữa các nhân viên.
 
2. Sử dụng các thiết bị bán hàng chuyên dụng.
 
Sử dụng máy quét mã vạch và máy in hóa đơn ngoài việc giúp cho việc bán hàng hiệu quả hơn còn giúp hạn chế tối đa sự gian lận của nhân viên bán hàng. Khách hàng có thể kiểm tra hàng hóa đã mua, so sánh giá niêm yết, số lượng một cách chính xác. Ngoài ra việc quản lý kho theo mã sản phẩm khiến nhân viên không thể lẫn lộn hoặc cố tình gian lận mỗi lần kiểm hàng với chủ của cửa hàng.

3. Bán hàng theo ca
 
Sử dụng tính năng bán hàng theo ca trên phần mềm của WINTA, mỗi nhân viên sẽ bán hàng theo ca của mình, và tiến hành kết thúc ca khi hết giờ làm. Việc này rất quan trọng đối với các cửa hàng có nhiều nhân viên làm việc theo nhiều ca khác nhau.
tránh thất thoát trong nhà hàng
Bán hàng theo phiên giúp chủ cửa hàng kiểm soát được thời gian làm việc từng nhân viên và số chênh lệch doanh số sau mỗi lần kết phiên. Như vậy sẽ giúp chủ cửa hàng kiểm soát được việc thất thoát hiệu quả.
 
4. Kiểm tra doanh số
 
Mỗi nhân viên bán hàng sử dụng một tài khoản riêng, vì vậy các hóa đơn, đơn hàng, doanh số phát sinh sẽ được cập nhật, đồng bộ liên tục lên phần mềm theo tài khoản đăng nhập. Chủ cửa hàng có thể dễ dàng theo dõi và kiểm tra lịch sử các thao tác tạo, sửa, xóa hóa đơn của từng nhân viên trên phần mềm, giúp việc bán hàng trở nên minh bạch.
Ngoài ra, dựa vào báo cáo theo ngày, tháng, chủ cửa hàng có cái nhìn khách quan về hiệu quả làm việc của từng nhân viên. Từ đó họ sẽ có những chính sách thưởng phạt hợp lý, nâng cao ý thức trách nhiệm toàn bộ nhân viên, dễ dàng giải quyết các vấn đề phát sinh, xây dựng văn hóa làm việc chuyên nghiệp.
 
5. Theo dõi hoạt động kinh doanh từ xa.
 
Với phần mềm bán hàng WINTA, toàn bộ dữ liệu kinh doanh của cửa hàng luôn được lưu trữ an toàn. Điều này giúp cho chủ cửa hàng có thể truy cập, thao tác quản lý mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể yên tâm đi công tác, đi du lịch và dành thời gian cho gia đình... trong khi đó vẫn có thể nắm bắt được hoạt động kinh doanh của từng nhân viên rõ ràng, chính xác, tránh được nỗi lo thất thoát hàng hóa.